Phụ huynh choáng váng khi ước tính đóng thêm gần 10 triệu đồng mỗi năm

  • 19/09/2022 09:50:52

Ngoài học phí phải nộp 1,5 triệu đồng/tháng, phụ huynh có con học tại Trường THPT dân lập Văn Lang (Hà Nội) phải đóng thêm 4,5 triệu đồng/học kì cho các khoản thu được thông báo tại buổi họp chiều ngày 17/9.

 

Vừa họp phụ huynh cho con về, anh Huy (tên đã thay đổi) vẫn chưa hết "choáng váng" về các khoản thu đầu năm học 2022-2023.

Anh nhẩm tính, cộng các khoản phải đóng đầu năm cho học kì I lên đến 4,5 triệu đồng (chưa tính Bảo bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thân thể toàn diện).

Theo thông tin từ phụ huynh này, các khoản thu đầu kì I năm nay được chia nhỏ ở các mục khác nhau như: Phí phát triển trường hàng kì (2,5 triệu đồng); quỹ phụ huynh trường (200.000 đồng); tiền điện, nước uống tinh khiết (300.000 đồng); quỹ phụ huynh lớp (1 triệu đồng)…

Phụ huynh choáng váng khi ước tính đóng thêm gần 10 triệu đồng mỗi năm

Các khoản thu đầu kì I năm học 2022-2023 tại Trường THPT dân lập Văn Lang (Hà Nội)

Phí phát triển trường hàng kì được chia nhỏ nhiều mục khác nhau bao gồm: Tiền hỗ trợ cơ sở vật chất nhà trường, hỗ trợ vệ sinh, an ninh khuôn viên trường “xanh-sạch-đẹp” (1,5 triệu đồng/học sinh/học kì); hỗ trợ học phẩm, học liệu thí nghiệm, điều hòa, máy chiếu, photo in ấn các tài liệu và đề thi chung của trường (500.000 đồng/học sinh/học kì); hỗ trợ hoạt động Đoàn - Đội, hoạt động ngoại khóa, hoạt động chung toàn trường (500.000 đồng/học sinh/học kì).

Cùng với đó, phí trông giữ xe học sinh phải nộp nếu đi xe máy sẽ 500.000 đồng/em/học kì và 350.000 đồng/học sinh/học kì với xe đạp. Với khoản này, các năm trước thu theo tháng, năm nay nhà trường thông báo thu gộp để thuê công ty trông xe đảm bảo tài sản cho học sinh.

Bên cạnh đó là bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể toàn diện nằm trong khoản nhà trường thu hộ cũng được liệt kê.

Anh Huy chia sẻ khi con học trường dân lập (vì cháu thi lớp 10 không đậu trường công), gia đình đã xác định phải đóng học phí nhiều hơn, nhưng không hình dung ra nhiều khoản như vậy.

Anh thắc mắc tại sao học phí đã phải đóng 1,5 triệu đồng/tháng mà còn phải đóng thêm 2,5 triệu đồng phí phát triển nhà trường?

"Tính trung bình một năm học (10 tháng), ngoài tiền học phí cố định hàng tháng, mỗi học sinh sẽ phải đóng thêm khoảng 10 triệu đồng cho các khoản như thông báo. Với chi phí này khiến không ít gia đình "méo mặt"..." - anh Huy nói.

Ngoài ra, một số phụ huynh khác ở trường còn thắc mắc về khoản tiền quỹ phụ huynh.

"Quỹ phụ huynh trường thu 200.000 đồng/học sinh/học kì là được rồi mà Ban phụ huynh lớp thu tới 1 triệu đồng là cao. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc thì chỉ được "ghi nhận có ý kiến", còn tiền vẫn phải đóng đủ, không thiếu khoản nào" - anh Huy cho biết.

Phụ huynh choáng váng khi ước tính đóng thêm gần 10 triệu đồng mỗi năm

Đóng thêm 500 nghìn/tháng, phụ huynh bức xúc trường 'đòi' bớt một nửa làm việc khác

Mới đây, một số phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Cự Khê (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bất bình về việc trường dùng số tiền thu thêm của lớp để chi cơ sở vật chất của trường.

Phụ huynh choáng váng khi ước tính đóng thêm gần 10 triệu đồng mỗi năm

Nguồn vietnamnet.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Phụ huynh choáng váng khi ước tính đóng thêm gần 10 triệu đồng mỗi năm - Giáo Dục

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều