Nam sinh Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tự học tại nhà đạt IELTS 7.5

  • 08/05/2023 11:16:21

Lê Anh Tuấn (SN 2005) học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) có những chia sẻ xung quanh việc luyện thi IELTS bằng cách tự học ở nhà.

 

Anh Tuấn xác định từ nhỏ tiếng Anh là kĩ năng vô cùng cần thiết không chỉ cho việc học tập mà còn giao tiếp trong cuộc sống và công việc sau này nên đã tập trung theo dõi bài giảng trên trường để có được kiến thức cơ bản về tiếng Anh. Từ đó, em không mất nhiều thời gian làm quen với việc tự luyện thi IELTS ngay trong dịp hè.

Nhận biết IELTS sẽ giúp bản thân có lợi thế cạnh tranh trong việc xét tuyển đại học trong nước, cũng như làm đẹp hồ sơ và đáp ứng yêu cầu của các trường, Tuấn lựa chọn thi IELTS vào đợt hè lớp 11 để có nhiều thời gian tự học và tập trung hơn. Trước đó, nam sinh này cũng dự định cuối hè sẽ thi để không vướng vào lịch trên trường.

“Em có một người bạn cũng ôn thi cùng nên hai người giúp đỡ nhau khá nhiều trong việc tự luyện thi. Em và bạn hẹn nhau 7h hàng ngày luyện Speaking online như một cách để không ngủ quá nhiều gây lãng phí thời gian.

Bằng cách nhận xét bài nói của nhau dựa trên 4 tiêu chí của Speaking, chúng em có thể nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu từ đó nâng cao kĩ năng và điểm số”, Tuấn chia sẻ.

Nam sinh Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tự học tại nhà đạt IELTS 7.5

Lê Anh Tuấn (SN 2005) hiện là học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Sau thời gian này, khoảng 9h Tuấn sẽ tự làm đề trên các website để làm quen khi thi thật, bởi thi thật cũng sẽ thi vào khung giờ này. Nam sinh cho biết, chủ yếu luyện qua website vì trên đó có đầy đủ đề luyện thi, đáp án và quan trọng nhất là giải thích cho từng câu hỏi.

Về kĩ năng viết, Anh Tuấn tìm đọc các bài mẫu trên mạng để tìm thêm từ vựng hay hoặc các cấu trúc ngữ pháp có thể sử dụng trong bài làm. Đồng thời, trong quá trình làm bài, nam sinh luôn nhớ trong đầu về 4 tiêu chí chấm của IELTS, từ đó xây dựng một bài viết phù hợp.

“Em cũng sử dụng các phần mềm hỗ trợ để rà soát lỗi ngữ pháp, chính tả... trong bài làm của mình. Bên cạnh đó, em cũng cố gắng đọc các tài liệu sử dụng tiếng Anh như báo, truyện vì các bài Reading trong đề thi thường được trích từ những nguồn này. Trong quá trình đọc, em cố gắng đoán nghĩa của những từ mình không biết, sau đó mới tra”, Anh Tuấn kể.

Nam sinh Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tự học tại nhà đạt IELTS 7.5

Anh Tuấn (thứ hai bên trái) cùng bạn học

Ngoài ra, Anh Tuấn cũng tìm các video tiếng Anh ngắn để nghe và cố gắng nắm được nội dung chính. Bí quyết của nam sinh này là chọn các video ngắn vì các bài nghe trong đề thi thật cũng chỉ kéo dài tầm 5-7 phút, từ đó cảm thấy quen thuộc khi đi thi.

Tự luyện thi IELTS, Anh Tuấn cũng gặp những khó khăn nhất định như đang trong thời gian nghỉ hè, sẽ không có ai đốc thúc, nên bản thân nam sinh luôn phải tự nhắc nhở bản thân không lơ là.

Thời gian đầu, Anh Tuấn hơi nản chí khi thi thử thấy điểm thấp, cậu quyết định đăng kí thi từ sớm để tạo một tâm thế thời gian đang đếm ngược, chứ không phải khi nào sẵn sàng mới đăng kí thi. Ngoài ra, khi đăng kí thi, thí sinh cũng được hội đồng thi cung cấp nhiều tài liệu luyện thi.

“Em nghĩ tự học không phải là một quá trình dễ dàng, buộc người học phải biết quản lí bản thân và phải có sự quyết tâm đủ lớn. Nếu như mình có những người bạn đồng hành, quá trình này sẽ bớt khó khăn hơn”, Tuấn chia sẻ kinh nghiệm.

Tuấn cho biết, nếu bạn nào có ý định tự học để thi IELTS nên lập một thời gian biểu chi tiết, đặt ra mục tiêu công việc hằng ngày, tự bắt bản thân phải hoàn thành hết trong thời gian đề ra.

Để tự học và thi IELTS, điều quan trọng nhất phải có mục tiêu rõ ràng, từ đó xây dựng kế hoạch học tập chi tiết và phải luôn bám sát những gì mình đã đề ra.

Ngoài ra, các bạn cũng nên thi thử trước khi thi thật vì đó là những lần mà bản thân Anh Tuấn có thể đánh giá được khả năng mình đang ở đâu, cũng như luyện tập tâm lí phòng thi, kĩ năng xử lí tình huống (đặc biệt là trong phần thi Speaking). Sau đó, có thể điều chỉnh kế hoạch học tập để phù hợp với khả năng của bản thân.

Ngoài ra, Anh Tuấn cũng khuyên các bạn nên tự học và làm bài theo đúng khung giờ mình sẽ thi, như vậy sẽ quen thuộc với thời gian hơn và cần ngủ đủ giấc trước ngày thi. Nếu bạn không ngủ đủ dẫn tới thi kĩ năng Listening đầu tiên bị mất tập trung và sẽ không đạt kết quả như kì vọng.

Cuối cùng theo kinh nghiệm của nam sinh này, sự bình tĩnh là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt trong kĩ năng Speaking, việc phải giao tiếp với một người nước ngoài và trả lời các câu hỏi liên tiếp đòi hỏi chúng ta phải “nhảy số” rất nhanh để không bị trừ điểm nhưng cũng có một câu trả lời chất lượng.

Hoàng Thanh

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Nam sinh Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm tự học tại nhà đạt IELTS 7.5 - Giáo Dục

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều