Chuyện về một ngôi trường bên chân thành cổ

  • 11/11/2022 12:20:49

Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023, Trường THPT thị xã Quảng Trị có 77/80 học sinh dự thi đạt giải. Trong đó có sáu giải Nhất, 22 giải Nhì, 34 giải Ba, 15 giải Khuyến khích cùng bốn giải Nhất đồng đội… Tỷ lệ học sinh đạt giải ở các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh các năm về trước của trường cũng luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh khối THPT không chuyên.

 

Chuyện về một ngôi trường bên chân thành cổ

Ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị (trái), bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh - thăm một lớp học của trường sau lễ khai giảng năm học 2022-2023 - Ảnh: N.U

Từ năm 2011 đến 2022, học sinh của trường đoạt tổng cộng 923 giải học sinh giỏi cấp tỉnh với 56 giải Nhất, 226 giải Nhì, 311 giải Ba và 330 giải Khuyến khích. Đặc biệt có 49 giải học sinh giỏi cấp quốc gia…

Thạc sĩ Phan Thiên Nga - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Tuy đóng ở địa bàn thị xã nhưng học sinh của Trường THPT thị xã Quảng Trị lại là nơi hội tụ rất nhiều học sinh đến từ các miền thôn quê trên toàn tỉnh. Các em đều chăm chỉ và có tinh thần nỗ lực vươn lên trong học tập. Đó là một yếu tố quan trọng, bên cạnh đội ngũ giáo viên tâm huyết và trách nhiệm góp phần tạo nên chất lượng trong dạy học nhiều năm qua”.

Xác định nâng cao chất lượng là trọng tâm hàng đầu, nhà trường luôn quan tâm đầu tư công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ lớp 10, nhà trường đã bố trí 40 tiết bồi dưỡng cho học sinh. Số tiết được tăng lên ở các lớp cao hơn, lớp 12 sẽ có 70 tiết/năm.

“Ngoài số tiết quy định này, nhiều giáo viên tự nguyện dành thời gian bồi dưỡng thêm cho học sinh qua nhiều hình thức: online, trực tiếp, sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho các em bất cứ lúc nào… Mỗi năm, nhà trường đều tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, trao giải, phát thưởng để động viên học sinh trong học tập” - bà Phan Thiên Nga cho biết thêm.

Trưởng thành từ sân chơi trí tuệ

Theo bà Phan Thiên Nga, nhà trường luôn chú trọng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh thông qua các sân chơi trí tuệ nhằm kích thích tư duy và sự đam mê của các em. Sân chơi “Chinh phục đỉnh cao” được nhà trường thành lập đã hơn 10 năm. Qua đó, nhà trường sàng lọc, chọn lựa học sinh có tiềm năng để tiếp tục bồi dưỡng.

Kho câu hỏi Đường lên đỉnh Olympia (của Đài Truyền hình Việt Nam) được đội ngũ giáo viên nhà trường xây dựng để hỗ trợ học sinh. Trong quá trình bồi dưỡng, học sinh yếu mảng nào sẽ có giáo viên tư vấn, hỗ trợ để bổ sung kiến thức. Các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật, tiếng Anh cũng được thành lập rất sớm, tạo điều kiện cho học sinh phát huy sở trường của mình.

Thầy Lê Công Long - giáo viên vật lý của trường - đã phối hợp cùng một giáo viên Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, viết phần mềm có chức năng hoạt động tương tự trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo này, học sinh không chỉ được bồi dưỡng về kiến thức mà còn nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trước đám đông, tạo cho các em sự tự tin khi tham gia các cuộc thi.

Thầy Lê Công Long chia sẻ: “Được nhà trường giao trọng trách, tôi luôn nỗ lực tìm giải pháp tốt nhất để tạo sân chơi trí tuệ cho các em. Từ đó, chắp cánh cho các em đến với các sân chơi lớn hơn. Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn rất vui và hạnh phúc khi học trò của mình - những em sinh ra, lớn lên từ thôn quê có cơ hội sánh bước cùng các bạn ở thị thành”.

Theo chia sẻ của nữ hiệu trưởng, để đạt được những thành quả trên, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, có tâm huyết, yêu nghề. Luôn đề cao việc bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; tích cực triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”…

Hiện, đội ngũ giáo viên của trường có 16 thạc sĩ (19,1%); 100% giáo viên có trình độ đại học đúng chuyên ngành giảng dạy. Trong đó, 90 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 15 giáo viên giỏi ứng dụng công nghệ thông tin, hai giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. “Điều đáng ghi nhận, mỗi giáo viên đều có ý thức tự nâng cao trình độ để đáp ứng nhu cầu dạy học trong thời đại 4.0; xứng đáng là ngôi trường trên mảnh đất thành cổ anh hùng” - bà Phan Thiên Nga nói.

Trường THPT thị xã Quảng Trị có ba thí sinh vào vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia và nhiều học sinh đạt giải cao ở các cuộc thi khác. Nổi bật như: Văn Viết Đức, quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2015; Lê Thanh Tân Nhật đạt giải Nhì Đường lên đỉnh Olympia năm 2018; Văn Ngọc Tuấn Kiệt đạt giải Nhất quý III năm 2020 và lọt vào vòng chung kết được tổ chức ngày 20/9/2020.

Ngoài ra còn có Phạm Huy đạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2017, là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen…

Ngọc Uyên

     

Nguồn www.phunuonline.com.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Chuyện về một ngôi trường bên chân thành cổ - Giáo Dục

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều