Rộ giải cứu trứng gà trên đường phố Hà Nội: Bảo quản trứng thế nào cho đúng cách?

  • 20/02/2023 10:48:58

Sau Tết Nguyên đán 2023, đường phố Hà Nội thường xuất hiện các điểm bán trứng gà trên vỉa hè với giá cực rẻ, khoảng 60.000 - 65.000 đồng/30 quả, tương đương khoảng 2.000 - 2.100 đồng/quả. Thậm chí, một số nơi còn treo biển “giải cứu trứng cho nông dân”.

 

Thấy giá rẻ, nhiều người dân Hà Nội cũng xúm lại mua và mua với số lượng nhiều hơn so với bình thường. Chị Nguyễn Thu Hoài (P. Xuân Đỉnh, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thông thường chị chỉ mua khoảng một chục trứng, ăn hết chị sẽ mua tiếp nhưng đợt này thấy trứng rẻ nên mua luôn một lúc 30 quả.

Cũng tranh thủ lúc trứng xuống giá, chị Thu Hương (Mỹ Đình, Hà Nội) đã mua 200 quả trứng để ăn và tặng bạn bè xung quanh.

"Ngày nào tôi cũng đi qua đây, thấy trứng rẻ, nhiều người mua nên tôi mua về ăn. Mấy hôm trước giá 65.000 đồng/30 quả, nay thấy rẻ hơn, tiện đường tôi mua hộ bạn bè, đồng nghiệp, mỗi người 2 - 3 túi", chị Hương nói.

Rộ giải cứu trứng gà trên đường phố Hà Nội: Bảo quản trứng thế nào cho đúng cách?

Tấp nập người dân mua trứng gà giải cứu (Ảnh: Quyên Phạm)

Không chỉ bán tại các vỉa hè của Hà Nội, mà mấy ngày nay trên các diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội cũng nóng lên với những bài viết rao bán trứng rẻ nhất lịch sử, "giải cứu trứng cho người chăn nuôi" và ship tận nhà.

Lý giải nguyên nhân sau Ttết, trứng gà ồ ạt bán giá rẻ, một tiểu thương bán hàng ở vỉa hè dọc Đại lộ Thăng Long cho biết gia đình có trang trại ở Thanh Oai (Hà Nội), sau Tết các thương lái, nhà hàng không thu mua trong khi gà vẫn đẻ trứng đều nên phải mang ra Hà Nội bán rẻ, nhờ mọi người tiêu thụ giúp để bớt phần nào khó khăn.

Rộ giải cứu trứng gà trên đường phố Hà Nội: Bảo quản trứng thế nào cho đúng cách?

Trên các diễn đàn, trang mạng cũng nhộn nhịp rao bán trứng gà ta (Ảnh chụp màn hình)

Bảo quản trứng thế nào để được lâu dài và giữ nguyên chất dinh dưỡng?

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho hay, trứng là một trong những thức ăn rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ và giá thành rẻ, dễ chế biến.

Sau khi mua trứng, chúng ta thường có thói quen bảo quản trứng bằng cách cho vào tủ lạnh để ăn dần. Bởi tủ lạnh được coi như một vật dụng “thần thánh” giúp bảo quản các thực phẩm, giúp giữ chúng ở trạng thái tươi lâu hơn. Tuy nhiên, cách làm này có thể dễ làm mất chất dinh dưỡng của trứng và dễ dàng xâm nhập một số vi khuẩn nếu bảo quản không đúng cách.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, bảo quản trứng trong tủ lạnh tốt hơn và kéo dài được thời gian lâu hơn là để bên ngoài.

Trong nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trứng tươi được bảo quản ở nhiệt độ phòng sẽ giảm chất lượng sau vài ngày và cần được sử dụng trong thời gian ngắn khoảng 1 tuần. Nhưng trứng được bảo quản trong tủ lạnh sẽ duy trì chất lượng và độ tươi lâu hơn, ít nhất gấp đôi so với trứng bảo quản ở nhiệt độ thường.

Đáng chú ý, khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, mọi người hay để ở cánh cửa của tủ. Tuy nhiên, cửa tủ lạnh là phần dễ bị thay đổi nhiệt độ nhất mỗi chúng ta mở cửa. Điều này khuyến khích các vi khuẩn phát triển và làm suy yếu lớp màng bảo vệ của trứng, từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì vậy, theo chuyên gia dinh dưỡng, người dân nên bảo quản trứng ở phần sâu hơn trong tủ lạnh và nhiệt độ cần luôn ổn định mức.

Tuy nhiên, phương pháp bảo quản này cũng có nhược điểm bởi trứng có thể hấp thu mùi và hương vị từ các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh. Do đó, mọi người nên để trứng vào hộp và các loại thực phẩm có mùi mạnh cần được đậy kín, tránh ảnh hưởng đến hương vị quả trứng.

“Chúng ta nên rửa sạch vết bẩn trên bề mặt trứng bằng xà phòng, sau đó để khô và xếp trong hộp kín để trong tủ lạnh, tránh trường hợp vỏ trứng còn vi khuẩn lan sang thực phẩm khác”, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh.

Thúy Ngà

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Rộ giải cứu trứng gà trên đường phố Hà Nội: Bảo quản trứng thế nào cho đúng cách? - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều