Nhắc nhở khẩn cấp! Hai thao tác khi sạc điện thoại di động có thể gây chết người! Nhiều người đang bỏ qua

  • 27/05/2020 11:35:03

Điều đầu tiên nhiều người dậy sớm là cầm điện thoại di động và lướt, chưa kể trước khi đi ngủ cũng luôn xem điện thoại. Và để giữ cho điện thoại chạy liên tục không cạn pin, nhiều người đã quen với việc sạc điện thoại trước khi đi ngủ. Nhưng bạn có biết? Thật nguy hiểm khi sạc theo cách này.

Sạc điện thoại di động liên tục cả 24 giờ, không rút dây sạc khỏi ổ cắm điện, ẩn chứa nguy hiểm

Vào các ngày trong tuần, nhiều người sẽ luôn cắm sạc điện thoại di động vào nguồn điện. Trong thực tế, đây là một mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Nhắc nhở khẩn cấp! Hai thao tác khi sạc điện thoại di động có thể gây chết người! Nhiều người đang bỏ qua

Vào ngày 17 tháng 5 năm 2018, tại Tân Hương, Hà Nam, Trung Quốc khói đen được phát ra từ tầng hai của một ngôi nhà người dân và được nhân viên cộng đồng phát hiện kịp thời, đã sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Sau khi khói tan hết, các nhân viên phát hiện ra rằng, giường trong nhà đã bị thiêu rụi. May mắn thay, không có ai trong nhà bị cháy vào thời điểm đó, và đám cháy đã được xử lý ngay, không gây thiệt hại lớn.

Theo phân tích sơ bộ tại chỗ, nguyên nhân của vụ cháy là do điện thoại di động được sạc trong một thời gian dài không rút ra khỏi ổ cắm điện và bộ sạc đã bị bốc cháy.

Vào tháng 9 năm 2017, một hộ gia đình ở Nam Thông, Giang Tô cũng đã bị đốt cháy, từ giường, điều hòa không khí và các vật dụng khác do bộ sạc điện thoại di động gây ra.

Vào tháng 7 năm 2016, tại một khu dân cư của một khu dân cư ở Hồ Nam, một bộ sạc không được rút ra trong hơn hai tháng trong ổ cắm phòng khách cũng đã gây ra hỏa hoạn khiến cả chủ và con gái đều bị bỏng.

Nguyên nhân cho thấy bộ sạc là một thiết bị chỉnh lưu và điện áp thay đổi. Khi được cắm vào bảng mạch, được bật nguồn nó sẽ tiêu thụ một lượng điện nhất định và đã hoạt động.

Nếu bộ sạc được cắm để trên bảng vá trong một thời gian dài, nó sẽ tiếp tục sinh nhiệt, do đó làm tăng tốc độ lão hóa của thiết bị và vật liệu. Trong trường hợp này, rất dễ gây ra ngắn mạch hoặc sự cố điện áp cao, có thể gây nguy hiểm và cháy.

Không để sạc quá lâu và sử dụng điện thoại khi đang sạc, coi chừng bị nổ

Nhiều người đã quen với việc sạc điện thoại di động thời gian dài và đặt chúng cạnh giường trước khi đi ngủ để sạc pin cả đêm. Điều này có thực sự an toàn? Đây không phải là trường hợp hiếm.

Vào tháng 11 năm 2017, một gia đình bốn người ở Hồ Nam đã bị hỏa hoạn và đã quá muộn để phản ứng. Hai đứa trẻ bị thương nặng nhất cuối cùng không thể cứu sống. Nguyên nhân vụ cháy có thể do hai chiếc điện thoại đặt dưới gối để sạc và sưởi ấm.

Vào tháng 1 năm 2018, một vụ nổ điện thoại di động đã xảy ra ở Quảng Tây. Lòng bàn tay của một cậu bé 12 tuổi bị thổi vào máu và ngón tay cái, ngón giữa và ngón đeo nhẫn cũng bị thương.

Nhắc nhở khẩn cấp! Hai thao tác khi sạc điện thoại di động có thể gây chết người! Nhiều người đang bỏ qua

Trong thực tế, trong trường hợp bình thường, điện thoại có thể được sạc đầy trong ba hoặc bốn giờ. Nên sau khi sạc xong nên rút ngay dây nguồn sau khi sạc.

Không sạc điện thoại di động cả đêm và không sạc điện thoại di động ở đầu giường để tránh nguy hiểm và thương tích cá nhân.

Ngoài ra, cố gắng không gọi điện thoại khi đang cắm sạc. Bởi vì, khi sạc, pin điện thoại di động sẽ sinh nhiệt. Nếu bạn tiếp tục gọi, nhiệt sẽ tăng nhanh, dễ gây nguy hiểm.

Mùa hè, sẽ có sự gia tăng đáng kể số lượng bệnh nhân bị thương do các vụ nổ khi sạc điện thoại di động và nổ pin.

Làm thế nào để ngăn điện thoại quá nóng?

· Sử dụng các phụ kiện ban đầu, không mua pin chất lượng thấp với giá rẻ.

· Tránh sử dụng vỏ bảo vệ điện thoại di động với tản nhiệt kém. Hoặc loại bỏ nó khi điện thoại nóng.

· Tránh sử dụng lâu dài phần mềm điện thoại di động năng lượng cao, tránh xem video hoặc gọi điện kéo dài.

· Đóng các chương trình nền không sử dụng, tải xuống tự động và các chức năng cập nhật tự động.

· Tránh sử dụng điện thoại di động trong môi trường nhiệt độ cao hoặc đặt điện thoại di động ở nơi có nhiệt độ cao và áp suất cao.

· Nếu quá trình sạc bị nóng, nên dừng sạc ngay lập tức và nếu việc sạc đã hoàn thành, nên rút điện kịp thời.

· Tránh tiếp xúc với các vật nặng hoặc các bộ phận kim loại sắc nhọn, và ngăn lõi pin bên trong bị biến dạng bởi các vật nặng hoặc bị kim loại sắc nhọn đâm thủng, gây nổ.

Làm thế nào để sơ cứu nếu bộ sạc hoặc các thiết bị điện tương tự bắt lửa?

· Tắt nguồn càng sớm càng tốt và cắt toàn bộ nguồn điện nếu cần.

· Không sử dụng nước để dập khi cháy điện thoại và sạc! Bởi vì nước có tính dẫn điện, nếu văng vào bộ sạc hoặc các thiết bị điện khác, nó dễ bị nổ hoặc gây nguy hiểm.

· Khi ngọn lửa nhỏ, bạn có thể sử dụng quần áo nặng hoặc chăn ở trên giường để vung hoặc che ngọn lửa để cách ly không khí. Nếu cần thiết, hãy bấm số kịp thời cứu hỏa.

Nhắc nhở khẩn cấp! Hai thao tác khi sạc điện thoại di động có thể gây chết người! Nhiều người đang bỏ qua

>>>>>> 3 thiết bị trong nhà 'ngốn tiền điện' nhưng ít ai để ý, hóa ra nó hoàn toàn có thể thay thế và tiết kiệm rất nhiều tiền điện

ngoisao.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Nhắc nhở khẩn cấp! Hai thao tác khi sạc điện thoại di động có thể gây chết người! Nhiều người đang bỏ qua - Công Nghệ

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều