Một đất nước có số kim tự tháp nhiều hơn cả Ai Cập nhưng không phải ai cũng biết

  • 08/02/2023 14:19:47

Một đất nước có số kim tự tháp nhiều hơn cả Ai Cập nhưng không phải ai cũng biết

 

Nhiều du khách nghĩ Ai Cập là đất nước có nhiều kim tự tháp nhất trên thế giới, nhưng thực tế không phải như vậy.

Nhắc tới kim tự tháp, đa phần mọi du khách sẽ đều nhắc tới đất nước Ai Cập. Theo Wikipedia, tính đến thời điểm hiện tại đã có tất cả 138 kim tự tháp được khám phá ở Ai Cập. Chúng là những công trình cổ đại hình chóp và được xây dựng bằng đá từ nhiều thế kỷ trước, hầu hết đóng vai trò là lăng mộ cho các Pharaon và hoàng hậu trong 2 thời kỳ Cổ vương quốc và Trung vương quốc.

Du khách khắp nơi trên thế giới tìm đến Ai Cập đến tham quan, khám phá và tìm hiểu về những bí ẩn xung quanh những kim tự tháp. Kim tự tháp lâu đời nhất ở Ai Cập có niên đại từ khoảng năm 2630 đến 2611 trước công nguyên.

Một đất nước có số kim tự tháp nhiều hơn cả Ai Cập nhưng không phải ai cũng biết

Nhiều người nghĩ rằng Ai Cập là đất nước sở hữu nhiều kim tự tháp nhất trên thế giới.

Nổi tiếng với kim tự tháp là vậy song trên thực tế, Ai Cập vẫn chưa phải quốc gia có nhiều kim tự tháp nhất trên thế giới như nhiều người vẫn lầm tưởng. Đất nước sở hữu nhiều kim tự tháp nhất hiện tại lại là Sudan, hàng xóm của Ai Cập.

Tổng số lượng kim tự tháp ở Sudan hiện nay là 255, tức là gần gấp đôi con số 138 của Ai Cập. Và cũng giống ở Ai Cập, chúng là nơi chôn cất của những vị vua và hoàng hậu hay các công dân giàu có.

Điểm khác biết của kim tự tháp ở Sudan với kim tự tháp ở Ai Cập

Nhiều tài liệu ghi lại, các pharaoh Ai Cập đã đưa quân đội về phía nam, dọc theo bờ sông Nile để tìm kiếm tài nguyên, nên họ đã tiến hành xây dựng những pháo đài, kim tự tháp kiên cố như để đánh dấu lãnh thổ và thể hiện quyền sức mạnh của mình. Khu vực này lại là nơi sinh sống của người Nubia, vì vậy, chúng cũng được đặt tên là kim tự tháp Nubia. Theo thông tin trên Wikipedia, kim tự tháp đầu tiên ở nơi này có thể được xây dựng vào những năm 2500 - 1500 trước công nguyên.

 

Khi Vương triều Ai Cập mới tan rã vào thế kỷ 18, người Kushites đã nổi dậy và thành lập một triều đại giàu có của riêng mình, nắm giữ lãnh thổ rộng lớn ở Sudan.

Họ tiếp tục xây dựng các kim tự tháp để chôn cất những người đứng đầu vương quốc hay những công dân giàu có. Các kim tự tháp tập trung nhiều bãi cát sa mạc gần thành phố cổ Meroe, thủ đô vương quốc Kushites và chúng được gọi chung là Meroe.

Kim tự tháp ở Sudan có nhiều điểm khác biệt so với kim tự tháp ở Ai Cập. Đầu tiên có thể kể tới là kích thước. Ví dụ như kim tự tháp ở Meroe, Sudan, chỉ có chiều cao trung bình từ 6-30m, thấp hơn nhiều so với đại kim tự tháp ở Ai Cập, cao trung bình lên tới 138m. Về tổng thể chung thì kim tự tháp ở Sudan cũng có độ dốc hơn và phần nền hẹp hơn so với kim tự tháp ở Ai Cập.

 

Thứ 2 là về cấu trúc. Thông thường, các kim tự tháp ở Ai Cập thường được xây dựng độc lập và đứng một mình, không kim tự tháp nào đứng cạnh kim tự tháp nào hay bất kỳ công trình nào khác. Tuy nhiên, kim tự tháp ở Sudan lại được xây liền kề với đền thờ ngay kế bên. Bên trong kim tự tháp chứa nhà nguyện, phòng chôn với bức tường bao phủ bởi chữ tượng hình và phù điêu, miêu tả cuộc sống của người dân thời bây giờ. Ngoài ra, màu sắc của kim tự tháp ở Sudan cũng đậm hơn, rất đặc trưng bởi được làm từ đá kim sa, đá granite và hàm lượng sắt trong đá cao.

 

Trải qua nhiều biến động, những kim tự tháp ở Sudan đa phần không còn được nguyên vẹn, trong tình trạng hư hỏng do sự xâm nhập và phá hủy của những kẻ trộm mộ và săn kho báu từ những năm 1800. Có những kim tự tháp giờ đây chỉ còn là gạch vụn.

Tuy nhiên, các kim tự tháp ở Sudan cũng rất đáng để du khách chú ý và dành thời gian tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu về những giá trị văn hóa thời kỳ trước. Năm 2011, quần thể kim tự tháp Meroe đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

 

Không phải là đất nước quá nổi tiếng với khách du lịch nhưng nhiều du khách đã từng tới Sudan đều nhận xét, đây là một đất nước có con người thân thiện và hiếu khách. Thời điểm thích hợp nhất để đến đây là mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 2 hàng năm, thời tiết bớt nắng nóng và đem lại cảm giác dễ chịu hơn.

Không có nhiều chuyến bay trực tiếp đến Sudan. Du khách có thể tham khảo hình thức bay đến các quốc gia lân cận như Ai Cập rồi di chuyển bằng đường bộ để tới đất nước này.

 

Nguồn baomoi.com

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Một đất nước có số kim tự tháp nhiều hơn cả Ai Cập nhưng không phải ai cũng biết - Du Lịch

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều