Khám phá đảo Hải Tặc

  • 19/11/2022 09:25:48

(Dân trí) - Đảo Hải Tặc là một trong những điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá du lịch Kiên Giang. Nơi đây gây tò mò với du khách bởi chính tên gọi "độc lạ".

 

Đây là quần đảo gồm 16 hòn đảo, lớn nhất là đảo Hòn Tre (hay gọi là đảo Hải Tặc), nơi đặt trụ sở UBND xã Tiên Hải, TP Hà Tiên, Tỉnh Kiên Giang.

Đảo Hải Tặc, hiện có gần 2.000 người dân sinh sống, nhưng chủ yếu sống trên đảo Hòn Tre Lớn - đảo Hải Tặc và Hòn Đước, Hòn Giang; nhiều Hòn còn lại không có dân sinh sống.

Khám phá đảo Hải Tặc

Từ TP Hà Tiên, du khách di chuyển thêm gần 2 tiếng bằng tàu để tới đảo Hải Tặc (Ảnh: Nguyễn Hành).

Để ra đảo Hải Tặc, du khách đến TP Rạch Giá, theo quốc lộ 80 về đến trung tâm TP Hà Tiên. Tại đây, du khách đến bến tàu Hà Tiên, vượt biển 28km bằng tàu sắt hoặc bằng tàu cao tốc là đặt chân lên đảo Hải Tặc.

Khi đến đảo, du khách không thể bỏ qua một địa điểm nổi tiếng, đó tấm bia chủ quyền đảo Hải Tặc. Tấm bia được xây dựng vào 1958, đến nay chữ khắc trên đó còn rõ nét. Một số địa điểm được nhắc tên trên tấm bia, hiện nay trở thành điểm đến lý tưởng cho khách tham quan, như: Hòn Tre, Hòn Đồi Mồi, Hòn Kiến Vàng, Hòn Đước, Hòn Giang,…

Theo chủ một điểm kinh doanh du lịch, nhà nghỉ trên đảo, thời tiết nơi đây thường có 2 mùa rõ nét. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Thời điểm lý tưởng nhất cho du khách đến tham quan đảo Hải Tặc là từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Thời gian này, biển êm, du khách có thể thuê tàu đến các Hòn Kiến Vàng, Hòn Đồi Mồi… lặn biển ngắm san hô, câu cá, câu mực thỏa thích.

Khám phá đảo Hải Tặc

Đây là bãi biển được xem là đẹp nhất trên đảo Hải Tặc (Ảnh: Nguyễn Hành).

Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải Lương Thảo Ly, cho biết đến nay chưa có sách nào lý giải về tên gọi của đảo Hải Tặc. Qua lời kể của những người được cho là biết chuyện, cuối thể kỷ 17, đầu thế kỷ 18, có một nhóm cướp hình thành trên đảo Hòn Tre Lớn - nay gọi là đảo Hải Tặc.

Nhóm này chuyên chặn và cướp tài sản các tàu buôn đi từ đất liền ra Phú Quốc. Khi cướp được tài sản, nhóm này mang một số chôn giấu trên đảo, số khác chia cho người nghèo.

Nhóm cướp ngày càng lớn mạnh, trở thành nỗi ám ảnh cho các tàu buôn. Từ đó, hòn đảo có tên gọi khác là đảo Hải Tặc.

Sau một vụ cướp bất thành, tướng cướp chỉ huy ra lệnh giải tán băng nhóm. Một số người hoàn lương, lập gia đình, có người đi tu - một vị cao niên trên đảo kể lại chuyện được nghe.

Đảo Hải Tặc - xã đảo Tiên Hải hiện đã có điện lưới quốc gia nên du khách tới đây không còn lo ngại ở nhà nghỉ thắp đèn dầu, internet cũng đã phủ sóng. Tuy nhiên, nơi lưu trú trên đảo rất cần được đầu tư, nâng cấp để du khách đến đây có nhiều sự lựa chọn tiện nghi hơn.

Nguồn dantri.com.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Khám phá đảo Hải Tặc - Du Lịch

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều