Đạp xe 15.400km từ Phần Lan tới Việt Nam, Singapore

  • 04/04/2023 10:54:20

8 tháng cho hành trình đạp xe qua 21 nước với quãng đường 15.400km, đôi bạn ấy đã xuất phát từ Phần Lan với điểm đến là Singapore.

 

Đạp xe 15.400km từ Phần Lan tới Việt Nam, Singapore

Valtteri Heinila (phải) và bạn đồng hành khi đạp xe tới Thái Lan - Ảnh: V.H.

Việc đạp xe giúp tôi hiểu rõ hơn về chính mình và tìm hiểu về bản thân mười giờ mỗi ngày khi ngồi trên yên xe.

VALTTERI HEINILA

Khi đưa ra quyết định táo bạo này, Valtteri Heinila đang làm việc cho một công ty khởi nghiệp. Chàng trai 26 tuổi ấy cho biết mỗi khi lao đầu vào công việc, anh nhận thấy thời gian thực sự trôi nhanh hơn. Ngày bắt đầu mờ đi, rồi các tháng cũng vậy!

Để thoát khỏi "đường đua" không có điểm dừng này, Heinila cùng với người bạn Alvari Poikola đã đạp xe qua 21 quốc gia trong 8 tháng. Chặng đường mà cả hai đã vượt qua tổng cộng là 15.400km, xuất phát từ Phần Lan và đến Singapore. "Tôi chọn Singapore làm mục tiêu vì đó là điểm xa nhất mà chúng tôi có thể đạp xe tới" - Heinila cho biết.

Cả hai đã đạp xe hầu hết quãng đường. Chỉ trừ một số nơi không thể đạp xe qua được, họ buộc phải di chuyển bằng máy bay, ví dụ như biên giới đất liền tại Azerbaijan và Myanmar hay Nga. Heinila cho biết đạp xe đường dài đã giúp anh thoát khỏi "sự ồn ào của xã hội".

Dù chưa từng có kinh nghiệm đạp xe đường dài trước chuyến đi song chàng trai 26 tuổi vẫn quyết tâm lên đường vì vốn có sở thích phiêu lưu và mê hoạt động ngoài trời. Anh kể bản thân thích làm những việc khiến mình không dễ chịu vì chính những điều đó cho mình cảm giác rằng mình đang sống.

Hành trình đã đưa Heinila đạp xe qua các quốc gia Trung Á như Kyrgyzstan, Kazakhstan trước khi đến Đông Nam Á, nơi anh đã đi qua Việt Nam và Thái Lan. Chàng trai người Phần Lan nhận định đó là cơ hội để xem "hầu hết thế giới" sống như thế nào.

Họ thường nấu cháo vào bữa sáng. Sau khi đạp chừng vài giờ, cả hai sẽ dừng lại để nấu bữa trưa trong bóng râm. "Ngân sách của chúng tôi là 20 đô la mỗi ngày", anh kể. Có một lần, khi cả hai hết gas để nấu ăn, họ đã dùng một ít trứng sống.

Họ luôn đảm bảo các nhu cầu cơ bản như thức ăn, nước uống, giấy vệ sinh và một nơi để dựng lều qua đêm. "Chúng tôi không có thời gian để nghĩ về những điều vô nghĩa như quá khứ hay tương lai. Khi đó, tôi chỉ tập trung vào sự sống còn. Đó là cảm giác tuyệt vời nhất từ trước đến nay", Heinila kể.

Tính đến thời điểm đạp được 10.000km, lốp xe của Heinila đã bị thủng 37 lần. Anh phải tự học vá lốp, cách sửa chữa và chế tạo lại các bộ phận khác của xe đạp như giá đỡ và giỏ xe. Có những lúc cả hai gặp nhiều thử thách như hết nước uống ngay lúc đi qua Tajikistan, chóng mặt và cả bị tiêu chảy nhiều ngày.

Bất chấp những thách thức, Heinila cho biết anh không muốn bỏ cuộc "một giây phút nào" và gọi những ký ức trong thời gian vài tháng ấy có "giá trị mười năm".

Tuy nhiên, anh chàng cho biết khi quay trở lại công việc bàn giấy sau thời gian "nếm trải tự do quá lâu" sẽ cần một sự điều chỉnh. "Đó là một cuộc đấu tranh để giữ được cảm giác tự do, đồng thời đóng góp cho xã hội theo cách có ý nghĩa nhất mà tôi có thể", anh chia sẻ.

Và anh chàng lại có những ý tưởng cho nhiều cuộc phiêu lưu hơn sắp tới. Với anh, điều quan trọng là mọi người phải chấp nhận sự không chắc chắn thay vì "bị mắc kẹt trong việc lập kế hoạch cho tương lai".

Nguồn tuoitre.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Đạp xe 15.400km từ Phần Lan tới Việt Nam, Singapore - Du Lịch

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều