Cổ họng có phải là 'báo động' cho phổi? Nếu có 3 bất thường ở họng thì hầu hết phổi đã bị tổn thương

  • 17/12/2020 15:44:32

Phổi là một cơ quan hô hấp quan trọng của cơ thể con người. Khi phổi bị tổn thương, cơ thể không thể hít đủ oxy, người bệnh sẽ bị tổn thương toàn thân, thậm chí có thể tử vong.

>>>>>>>>> Đi bộ ban đầu cũng liên quan đến tuổi thọ? Nghiên cứu cho thấy những người sống lâu có một điểm chung là đi bộ

Hiện nay các bệnh về phổi là một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu. Với quá trình công nghiệp hóa thì ô nhiễm khói bụi hay là thói quen sử dụng thuốc lá là những nguyên nhân chính gây nên các bệnh về phổi.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo, nếu có 3 bất thường ở họng thì hầu hết phổi đã bị tổn thương:

Ho

Cổ họng có phải là 'báo động' cho phổi? Nếu có 3 bất thường ở họng thì hầu hết phổi đã bị tổn thương

Nếu có 3 bất thường ở họng thì hầu hết phổi đã bị tổn thương (Ảnh minh họa)

Ho do viêm đường hô hấp hoặc cảm lạnh, sẽ cải thiện sau khi điều trị, không xuất hiện tình trạng ho dai dằng và dữ dội. Tuy nhiên, nếu không bị viêm đường hô hấp, ban ngày cũng không có triệu chứng ho, đến buổi tối lại xuất hiện ho dữ dội, đây chính là dấu hiệu phổi đang bị tổn thương. Đồng thời khi đang ho dữ dội, kèm theo các triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn…, đặc biệt là người thường xuyên hút thuốc, điều này xảy ra rất rõ ràng. Vì vậy, bác sĩ khuyên bạn đã đến lúc phải dưỡng phổi.

Nếu bạn bị ho có đờm kéo dài hơn 3 tháng thì bạn cần đi khám vì đây có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm phế quản mạn tính.

Khản giọng

Cổ họng có phải là 'báo động' cho phổi? Nếu có 3 bất thường ở họng thì hầu hết phổi đã bị tổn thương

(Ảnh minh họa)

Một giọng nói khàn khàn có thể do nhiều nguyên nhân, gây trở ngại với những rung động bình thường ở các dây thanh âm, như sưng hoặc viêm. Nguyên nhân phổ biến nhất do viêm thanh quản cấp tính, nhiễm trùng đường hô hấp trên, hoặc lạm dụng giọng nói (la hét, hay kỹ thuật ca hát không đúng cách) và cảm cúm.

Đối với người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, khản tiếng bởi cảm lạnh, cảm cúm do tình trạng ho kéo dài, khạc đờm tác động xấu lên dây thanh quản. Nhưng nó cũng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh. Ngoài ra, nó cũng có liên quan đến việc hút thuốc lá ở người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Khó thở

Cổ họng có phải là 'báo động' cho phổi? Nếu có 3 bất thường ở họng thì hầu hết phổi đã bị tổn thương

(Ảnh minh họa)

Viêm phổi có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là những đối tượng có sức đề kháng yếu như người già và trẻ nhỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh còn có nguy cơ dẫn tới các biến chứng như áp xe phổi, tụ dịch màng phổi, thậm chí tử vong. Ngoài khó thở, viêm phổi còn có thêm một số triệu chứng khác như sốt, thở dốc, đau ngực, hay mệt mỏi, buồn nôn và tiêu chảy.

Trong trường hợp hiếm đây có thể là những dấu hiệu của việc xuất hiện một cục máu đông trong động mạch phổi, ngăn chặn lưu lượng máu đến phổi và làm tắc phổi. Cơn khó thở có thể rất dữ dội, nhất là khi cúi xuống hay nâng nhấc vật gì đó hoặc thậm chí ngay cả khi ho hay cười cũng gây khó thở. Ngoài ra, đây cũng có thể báo hiệu bệnh lý nghiêm trọng hơn là ung thư phổi cần được chú ý.

>>>>>>>>>> XEM THÊM : Thông tin nong nhat trong ngày trên báo ngôi sao

 

ngoisao.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Cổ họng có phải là 'báo động' cho phổi? Nếu có 3 bất thường ở họng thì hầu hết phổi đã bị tổn thương - Sức Khỏe

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều