Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam châu Âu lần thứ 14

  • 31/08/2024 09:57:38

Sáng 30/8, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, thông tin về Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 tại Việt Nam.

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam - châu Âu lần thứ 14 là hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, điểm nhấn của hành trình hợp tác giữa các nước châu Âu và Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh. Năm nay, Viện Goethe, Hội đồng Anh, các Đại sứ quán Áo, Tây Ban Nha, Italia, Phần Lan, Thụy Điển, Israel, và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) sẽ tham gia Liên hoan phim.

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam châu Âu lần thứ 14

Sự kiện do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ VHTT&DL), Hiệp hội các Viện Văn hóa, các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) và Israel phối hợp tổ chức. Ảnh: BTC

Chia sẻ với phóng viên, ông Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết: "Mỗi buổi chiếu sẽ giới thiệu một bộ phim tài liệu của Việt Nam và sau đó là bộ phim tài liệu của nước ngoài. Trong khuôn khổ Liên hoan phim năm nay, Hãng phim Tài liệu sẽ dành một buổi chiếu phim của các tác giả độc lập của Việt Nam. Những bộ phim tham dự Liên hoan Phim năm nay tuy mang thông điệp riêng, nhưng tựu chung, khán giả yêu điện ảnh tài liệu sẽ có cơ hội để khám phá thêm về đất nước, con người và những nền văn hóa khác nhau".

"Một điểm khác nữa so với năm ngoái đó là chúng tôi sẽ có có một ngày chiếu phim độc lập cho các bạn tác giả độc lập. Nhưng bộ phim đó cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công trong các liên hoan phim. Tôi cho rằng đây là cơ hội tốt cho các nhà đạo diễn trẻ, để các đạo diễn trẻ cọ sát với nhau, từ đó chúng ta sẽ tìm được các nhà đạo diễn mới, có những tiếng nói mới, khác biệt so với dòng phim mà lâu nay chúng ta gọi là dòng phim chính thống", ông Trịnh Quang Tùng nói thêm.

Theo chia sẻ của ông Oliver Brandt - Chủ tịch EUNIC Việt Nam, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội, phim tài liệu mang đến những góc nhìn độc đáo về những chủ đề hiếm gặp trong cuộc sống thường nhật, giúp chúng ta nhìn nhận lại thế giới qua những lăng kính mới lạ. Bằng cách thể hiện những chủ đề ấy một cách nghệ thuật, phim tài liệu cung cấp những chiều sâu tư duy và khơi gợi phản ứng cảm xúc. Chúng thách thức khán giả tái đánh giá quan điểm riêng, phơi bày các vấn đề xã hội và khuyến khích sự phát triển cá nhân.

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam châu Âu lần thứ 14

Ông Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương phát biểu.Ảnh: BTC

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam - châu Âu lần thứ 14 giới thiệu các phim từ Việt Nam và 9 quốc gia khác, bao gồm: Phần Lan, Đức, Thụy Điển, Bỉ, Ý, Tây BanNha, Vương quốc Anh, Áo và Israel. Loạt phim Việt Nam được chọn tập trung vào việc bảo tồn di sản văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật và trò chơi truyền thống, như một phương tiện để kết nối các thế hệ và hàn gắn những đứt gãy lịch sử.

Các phim châu Âu khám phá sức mạnh của thực hành nghệ thuật, bao gồm ca hát, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật truyền thống và thể thao, để đối mặt với sự tha hóa của thời hiện đại, thúc đẩy kết nối, chữa lành và phát triển tập thể, trong một thế giới đầy phức tạp và mâu thuẫn. Trong thế giới ấy, nhiều cá nhân trở thành anh hùng khi vượt qua nghịch cảnh, từ đại dịch và chiến tranh cho tới những hủ tục nguy hại, để sống sót, đấu tranh cho sự thay đổi và kiến tạo di sản.

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam châu Âu lần thứ 14

Ảnh: BTC

Tuổi thơ, giáo dục, trải nghiệm thành niên cũng là chủ đề nổi bật, khám phá những thách thức và cơ hội khi điều hướng trong một thế giới càng ngày càng đa dạng, siêu liên kết.

“Phim tài liệu cung cấp cơ hội độc đáo để khám phá các quốc gia khác và hiểu sâu hơn về thế giới đa diện, phức tạp của chúng ta. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại liên văn hóa giữa Việt Nam và châu Âu. Năm nay, sự nhấn mạnh vào văn hóa và tương lai của nhân loại – trẻ em, đặc biệt phù hợp với định dạng phim tài liệu và trải nghiệm của một Liên hoan phim”, ông Oliver Brandt cho hay.

Trong 9 ngày (từ 6 – 14/9), khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc, trong đó nhiều bộ phim từng giành được các giải thưởng danh giá như: Ngọn lửa Đào Tấn (Đạo diễn Trịnh Quang Tùng), Dòng sông ký ức (Đạo diễn Nguyễn Thước), Một người giữa triệu người (Đạo diễn Joya Thome), Đi về phía mặt trời (Đạo diễn Đào Đức Thanh), Dàn giao hưởng từ rạn vỡ (Đạo diễn Yuval Hameiri), Vòng tròn (Đạo diễn Sophie Chiarello)…

Đồng thời, Liên hoan phim cũng giới thiệu tới khán giả Hà Nội 4 bộ phim của các tác giả độc lập gồm: Mẹ yêu con nhất trên đời (Đạo diễn Hương Na Nguyễn), Con đi trường học (Đạo diễn Hà Lệ Diễm), Giữa dòng phù sa (Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thảo Ly), Trại ghe bà Ba Liên (Đạo diễn Nguyễn Thu Hương).

Quang ThànhSự kiện: Tin Tức Giải Trí

Xem thêm tin tức mới nhất của sao viet được cập nhật 24/7

Nguồn kienthuc.net.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam châu Âu lần thứ 14 - Sao

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều